กำลังสร้าง
เทคนิคการใช้สื่อการสอน
ความหมาย กลวิธีต่างๆ ที่ครูใช้ในการดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้สิ่งใดก็ตามที่บรรจุเนื้อหาเกี่ยวกับการเรียนการสอนในรูปของวัสดุ อุปกรณ์ และเทคนิควิธีการต่างๆ ที่ช่วยให้กิจกรรมการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลและที่สำคัญนักเรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ของบทเรียน
วัตถุประสงค์ของการใช้สื่อการสอน
1. เพื่อให้นักเรียนเข้าใจบทเรียนได้มากยิ่งขึ้น
2. มุ่งเร้าให้นักเรียนสนใจบทเรียนอย่างต่อเนื่องตามขั้นตอนและตลอดเวลา
3. เพื่อให้นักเรียนเกิดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
4. เพื่อให้ประหยัดเวลา วัสดุ อุปกรณ์ ค่าใช้จ่ายและบุคลากรครู ในขณะเดียวกัน ทำให้นักเรียนจำนวนมากเกิดการเรียนรู้อย่างคุ้มค่า ภายใต้สถานการณ์ที่ดีและได้มาตรฐานอย่างเดียวกัน
ประเภทของสื่อการสอน
1. สื่อเพื่อการนำเสนอ ได้แก่ วัสดุสิ่งพิมพ์และกราฟิก สื่อฉายภาพนิ่ง สื่อเสียง สื่อเสียงรวมกับสื่อภาพนิ่ง ภาพยนตร์ โทรทัศน์ และสื่อประสม
2. สื่อวัตถุ ได้แก่ วัตถุธรรมชาติ วัตถุจากการประดิษฐ์ขึ้นและวัตถุเลียนแบบของจริง
3. สื่อเชิงตอบโต้ ได้แก่ การโต้ตอบกับบทเรียนแบบโปรแกรมการโต้ตอบกับสื่ออุปกรณ์และการโต้ตอบระหว่างการเรียนด้วยเกมหรือสถานการณ์จำลอง
การเลือกสื่อ
— มีความสัมพันธ์และสอดคล้องกับเรื่องที่จะสอน
— เหมาะสมกับวัย ระดับชั้น ความรู้และประสบการณ์ของนักเรียน
— มีขนาดเหมาะสม หรือมีขนาดถูกต้องตามหลักเกณฑ์
— แปลกจากสิ่งที่นักเรียนเคยเห็นหรือเลือกใช้สื่อที่สามารถเคลื่อนไหวได้
— สีสดใสและควรใช้สีที่เย็นตา
มีความปลอดภัย
— มีจำนวนพอเหมาะกับบทเรียน
— สามารถหาได้ในท้องถิ่น หรือเลือกที่มีราคาเหมาะสม มีคุณค่าและมีประสิทธิภาพสูง ถ้าจะผลิตเองควรคุ้มกับเวลาและการลงทุน
— มีเนื้อหาถูกต้อง ทันสมัย น่าสนใจ และช่วยให้นักเรียนเข้าใจเนื้อหาวิชานั้นได้ดีเป็นลำดับขั้นตอน
— สะดวกในการใช้
ประโยชน์ของการใช้สื่อการสอน
— ช่วยให้การเรียนรู้ง่ายขึ้น
— ช่วยกระตุ้นและสร้างความสนใจให้กับนักเรียน
— ใช้ให้ประสบการณ์ที่เป็นรูปธรรมแก่นักเรียน
— ช่วยพัฒนาความคิดของนักเรียน
— ช่วยให้นักเรียนจดจำสิ่งเรียนได้มาก แม่นยำ และคงทนถาวรยิ่งขึ้น
— ช่วยให้นักเรียนได้รับประสบการณ์ตรง แปลกใหม่ และมีคุณค่า