การสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม
การสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม
การสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม
ในยุคปัจจุบัน สภาพสังคมเปลี่ยนแปลงไปอยางรวดเร็วและรุนแรงจนสงผลตอพลโลกให้เกิดปัญหามากมายหลายด้าน ที่เห็นได้ชัดคงจะเป็นด้านคุณธรรมจริยธรรมของมนุษย์นับวันจะเสื่อมโทรมซึ่งเห็นได้จากขาวที่ปรากฏในสื่อต่างๆ เช่น นักศึกษายกพวกตีกันตาย นักเรียนชายกลุ่มหนึ่งรุมข่มขืนเด็กสาวอายุ9 ขวบกลุ่มวัยรุ่นนักแข่งมอเตอร์ไซด์รุมทําร้ายเจ้าหน้าที่ตํารวจ สาววัยรุ่นคลอดลูกแล้วนําลูกไปทิ้งในถังขยะ เหล่านี้เป็นต้น คงเป็นตัวอย่างที่ยืนยันให้เห็นว่า คุณธรรมจริยธรรมของคนในสังคมกำลังลดถอยไปทุกขณะ และเป็นคําถามที่น่าสนใจว่าการพัฒนาด้านคุณธรรมจริยธรรม รวมทั้งศีลธรรมให้แก่เยาวชนหรือคนไทยนั้นประสบความสําเร็จหรือบรรลุเป้าหมายที่วางไว้หรือไม่นอกจากสถาบันครอบครัวแล้วสถาบันการศึกษาต้องมีหน้าที่เป็นตัวแทนสังคมในการหล่อหลอมเยาวชนของชาติให้มีความรู้คู่คุณธรรมโดยปลูกฝังจิตสํานึก เสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม และทัศนคติที่ดีแก่เยาวชนเพื่อก้าวเป็นพลังสําคัญของชาติครูอาจารย์ทุกท่านจึงต้องมีภารกิจสําคัญ ในการบ่มเพาะ หล่อหลอม ให้เยาวชนทุกคนเป็นคนเก่งและคนดีของสังคมในสาขาวิศวกรรมศาสตร์ ซึ่งสวนใหญ่เป็นวิชาคํานวณนั้นอาจารย์ผู้สอนสามารถใช้เทคนิค หรือวิธีการรูปแบบต่างๆในการจัดการเรียนการสอนเพื่อสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมในชั้นเรียนได้ เช่นการจัดการศึกษาเพื่อให้เกิดความรู้ คู่คุณธรรมจึงเป็นหน้าที่ของบุคลากรทุกภาคส่วนจะต้อง ร่วมแรงรวมใจกันจัดกิจกรรมหลากหลายอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อให้บัณฑิตเป็นคนดีมีวินัย มีคุณธรรม มีจริยธรรม มีจิตสํานึกสาธารณะ เคารพในกฎระเบียบ เพื่ออยู่ร่วมกันกับผู้อื่นในสังคมอย่างมีความสุข
การบูรณาการการสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม
1 ผู้สอนเป็นกุญแจที่สําคัญ
การพัฒนานักศึกษาให้มีคุณลักษณะด้านจิตใจที่จะนําไปสู่พฤติกรรมที่ดีนั้นมีหลาย
รูปแบบ หลายแนวทางขึ้นอยู่กับแนวคิด และศักยภาพของผู้สอนแต่ละคนที่จะจัดประสบการณ์ จัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับนักศึกษา และสิ่งสําคัญที่สุดก็คือ ผู้สอนจะต้องปฏิบัติตนให้เป็นแบบอย่างที่ดีเช่น เรื่องความมีน้าใจ ผู้สอนจะต้องมีพฤติกรรมที่บ่งชีถึงความมีน้าใจ ดังตัวอย่างต่อไปนี้
1. การช่วยเหลือ
2. การให้กำลังใจ
3. การแสดงความเอื้ออาทร
4. การชื่นชมยินดีในความดีงามของผู้อื่น
2 หลักการสอดแทรก
หลักการสอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรม ในชั้นเรียนให้แก่ผู้เรียน
1. ครูอาจารย์ต้องเป็นตัวอย่างที่ดี
2. สอดแทรกในวิชาและกิจกรรมต่างๆ
3. สอดแทรกโดยไม่ให้รู้ตัว
4. สอนหรือสอดแทรกครั้งละน้อยๆแต่บ่อยๆและต่อเนื่อง
3 แนวทางสอดแทรกโดยเน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ
แนวทางที่ผู้เขียนได้มีการดําเนินการสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม ในระบบ
การเรียนการสอนเพื่อพัฒนาผู้เรียนด้านจิตพิสัย โดยเน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ คือผู้เรียนทุกคนมีส่วนร่วมในการ คิด วิเคราะห์และสรุปขอยกตัวอย่างสวนหนึ่งของการระดมความคิด วิเคราะห์และสรุป
4 การสอนและกิจกรรมเสริมในชั้นเรียน
กิจกรรมการละลายพฤติกรรม เช่น การเล่นเกมส์ การแนะนําตัวแบบต่างๆ ( แต่ง
กลอนแนะนําตัว ร้องเพลงแนะนําตัว พูดภาษาพื้นเมืองในการ
แนะนําตัว)
กิจกรรมการเรียนรู้การทํางานเป็นทีม เช่น การแบ่งกลุ่มแก้ปัญหาโจทย์ที่ได้รับ
มอบหมาย
กิจกรรมการเรียนรู้การอยู่ร่วมกัน เช่น การแบ่งเวรทําหน้าที่เตรียมพร้อมก่อนเข้า
เรียน เช่น ลบกระดานดํา เปิดคอมพิวเตอร์และโปรแกรมที่อาจารย์จะใช้สอน เตรียมระบบเครื่องขยายเสียงให้อาจารย์
กิจกรรมส่งเสริมความรักความสามัคคีในสถาบันการศึกษา เช่น จะมีการร้องเพลง
ประจําสถาบันและเพลงประจําคณะในชั้นเรียน หรือเปิดเพลงประจําคณะเบาๆในช่วงที่ให้นักศึกษา
ทําแบบฝึกหัดในชั้นเรียน
กิจกรรมการอนุรักษ์ความเป็นไทย เช่น การอนุรักษ์การทําความเคารพระหว่าง
อาจารย์และศิษย์ทั้งในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน การใช้คําสุภาษิตไทย การสนับสนุนให้เข้าร่วมกิจกรรมประเพณีไทยต่างๆ
กิจกรรมสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม เช่น การแสดงละครสะท้อนสังคมด้าน
คุณธรรมจริยธรรม การเล่าเรื่องประสบการณ์เรื่องการทําคามดีการวิเคราะห์และสรุปข่าวประจําวัน
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)